พัฒนาการพูดภาษาอังกฤษ


การพูดภาษาอังกฤษได้ดีนับเป็นความสำคัญและจำเป็นสำหรับโอกาสการทำงานในโลกปัจจุบัน คนที่พูดภาษาอังกฤษเก่งย่อมได้เปรียบในเรื่องต่างๆ ดังนั้นทำอย่างไรถึงจะพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษของเราให้เก่งขึ้นได้? เรามีคำแนะนำมาฝาก

1. พูดโดยปราศจากความกลัว คนเรามักกลัวพูดผิด และถูกล้อ ก็เลยไม่ค่อยอยากพูด แต่นั่นไม่ถูกต้อง วิธีเอาชนะความกลัวก็คือชนกับมัน ต้องพยายามที่จะพูดภาษาอังกฤษให้มากที่สุด แม้จะผิดๆ ถูกๆ ก็ตาม เราจะค่อยๆ ปรับตัวเองไปเรื่อยๆ หาโอกาสพูดให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

2. พยายามแวดล้อมตนเองด้วยภาษาอังกฤษให้มากที่สุด รวมถึงใช้ทรัพยากรที่มีทุกอย่างเพื่อการฝึกภาษาอังกฤษให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ การฟังเสียงภาษาอังกฤษ การดูทีวี ยูวีซี ดิสก์ทีวี ที่เป็นรายการภาษาอังกฤษ การดูหนัง soundtrack การฟังเพลงภาษาอังกฤษ การแชทหรือส่งข้อความภาษาอังกฤษกับเพื่อนๆ เป็นต้น

3. การฟังให้มากและฝึกออกเสียงตามให้มากที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้เราออกเสียงได้ถูกต้อง เราสามารถดาวน์โหลด ไฟล์ mp3 ภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นข่าว บทสนทนา และบทเรียนภาษาอังกฤษได้มากมายจากอินเตอร์เน็ต รวมถึง video อย่าง YouTube ไว้ฝึกฟังและออกเสียงตามได้ด้วย

ที่สำคัญต้องพยายามเรียนภาษาอังกฤษด้วยความสุข อย่าเรียนอย่างเป็นทุกข์ เพราะการที่จะเอาชนะสิ่งใด ประการแรกเลยต้องทำใจให้ชอบและรักในสิ่งนั้นก่อน แล้วเราก็จะทำสิ่งดังกล่าวนั้นด้วยดี ขอให้มีความสุขและสนุกกับการเรียนภาษาอังกฤษนะคะ

ที่มา: Tips for Mastering English